Võ Nhai thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ
2024-11-01 09:30:00.0
Theo công bố đánh giá kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các huyện, thành phố thuộc tỉnh Thái Nguyên năm 2023, Chỉ số CCHC huyện Võ Nhai năm đạt 80,29 điểm, xếp thứ 4/9 huyện, thành phố (tăng 3,93 điểm và tăng 02 bậc so với năm 2022), xếp nhóm tốt; Chỉ số hài lòng đạt 89,84%, xếp thứ 5/9 huyện, thành phố. Kết quả này cho thấy huyện Võ Nhai đã có nhiều nỗ lực duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số CCHC theo từng năm.
Huyện Võ Nhai tăng cường giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp
Để có được kết quả trên UBND huyện, Ban Chỉ đạo CCHC huyện đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong triển khai thực hiện CCHC. Theo đó, Kết quả chỉ số chỉ số CCHC năm 2023 có nhiều tiêu chí đạt điểm số cao hơn năm 2022 như: công tác lãnh đạo chỉ đạo, cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tất cả hướng đến mục tiêu: xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả - vì nhân dân phục vụ.
Tuy nhiên, việc thực hiện của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đạt yêu cầu, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 cải thiện thấp hoặc bị mất điểm như: Chưa có sáng kiến CCHC được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh; thực hiện rà soát TTHC không đạt tỷ lệ tối thiểu 4%/năm; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn, sớm hạn không đạt tỷ lệ từ 99% trở lên; Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC do không đạt tỷ lệ từ 80% trở lên; lập hồ sơ điện tử không đạt tỷ lệ từ 90% trở lên....
Để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện công tác CCHC nhằm cải thiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế mà báo cáo phân tích Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 của huyện đã chỉ ra; tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả những tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số cao; khắc phục những tiêu chí, tiêu chí thành phần bị mất điểm hoặc có điểm số thấp, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Võ Nhai đã ban hành Kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index), Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) năm 2024.
Huyện Võ Nhai tổ chức Hội thi tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024
Theo đó, UBND huyện Võ Nhai phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan đơn vị, đặc biệt là các cơ quan chủ trì các nội dung, lĩnh vực của Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước bám sát các tiêu chí theo dõi, đánh giá, xác định Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh trên các lĩnh vực CCHC và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao điểm số của năm 2024. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC từ cấp huyện tới cơ sở.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tích cực hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện giải quyết các TTHC góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã, thị trấn tích nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hạn chế tối thiểu hồ sơ TTHC quá hạn; khi có phát sinh hồ sơ quá hạn phải có văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định.
- Đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thực hiện Đề án 06; thực hiện 100% ký số; tích cực thực hiện số hóa hồ sơ, đảm bảo đạt tỷ lệ số hóa theo chỉ tiêu được giao. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức sử dụng hiệu quả Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC.
- Nâng cao năng lực của công chức, tinh thần phục vụ, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đúng quy định văn hóa công vụ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức công tác tại Bộ phận Một cửa của cấp huyện, cấp xã. Kiên quyết xử lý những công chức không thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.
- Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC. 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị và công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đúng quy định. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, tránh để xảy ra vụ việc khiếu kiện, khiếu nại phức tạp.
- Tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính quyền vì nhân dân phục vụ, thực hiện đúng phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, nâng cao sự tham gia của người dân vào hoạt động của Chính quyền.
Tin tưởng rằng, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị - sự đoàn kết thống nhất của các cấp, chỉ số CCHC (Par Index) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả - vì nhân dân phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 1
Tổng truy cập: 85517