Thái Nguyên tập trung chỉ đạo đồng bộ giải pháp nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến
2025-08-11 17:02:00.0
Sau hơn 01 tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thái Nguyên đã đạt một số kết quả tích cực: mô hình hoạt động ổn định, hiệu quả bước đầu được ghi nhận; 63/92 xã, phường đạt trạng thái “xanh” theo yêu cầu; toàn tỉnh không còn xã, phường ở mức báo động “đỏ” về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, theo báo cáo trên Hệ thống giám sát, đánh giá thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh hiện đạt 68,91%, xếp thứ 20/34 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ này vẫn chưa đáp ứng mục tiêu của Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy Chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nộp hồ sơ một lần).
Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Trước yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngày 05/8/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trong thời gian tới, nhất là dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Để sớm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu kế hoạch đã đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần quyết liệt hơn, triển khai giải pháp đồng bộ, tận dụng tối đa nguồn lực công nghệ và con người để đẩy mạnh việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến:
Thứ nhất, đối với Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường cần chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 80% trở lên, thời hạn hoàn thành trước 20/8/2025, đồng thời chỉ đạo công chức, viên chức được giao đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC chủ động cập nhật thường xuyên, kịp thời danh mục TTHC mới được công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các cổng thông tin điện tử của Bộ, ngành Trung ương để tham mưu công bố công khai danh mục TTHC đảm bảo đầy đủ, kịp thời, song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân và doanh nghiệp; bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Công chức UBND phường Bách Quang chủ động hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ TTHC
Thứ hai, đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đơn vị cần thường xuyên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hoàn thành việc tích hợp, đồng bộ và bảo đảm 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, ngoài ra cần chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, cung cấp đầy đủ quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC cho Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng của các sở, ban, ngành, địa phương, tổng hợp và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh hằng ngày.
Thứ ba, đối với Sở Khoa học và Công nghệ cần huy động tối đa nhân lực của đơn vị phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đội ngũ kỹ thuật của Mobifone, các lực lượng đoàn viên thanh niên xuống trực tiếp cơ sở để hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công triển khai vận hành hệ thống, đơn vị cũng cần phối hợp với Mobifone đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn thông tin và dữ liệu; chủ trì, phối hợp với Mobifone, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan có liên quan duy trì tập huấn, kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ TTHC để đảm bảo tính linh hoạt nhưng đúng quy định để triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Thứ tư, đề nghị UBND các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh cần tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành các tiêu chí theo quy định, phấn đấu 100% xã, phường được phủ “xanh” trước ngày 25/8/2025, để thực hiện tốt các nhiệm vụ này cần huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng, doanh nghiệp công nghệ thông tin - Viễn thông tại địa phương hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến theo phương châm “cầm tay chỉ việc”.
Thứ năm, đề nghị Tổng Công ty Viễn thông Mobifone cần duy trì cán bộ kỹ thuật hỗ trợ đồng bộ hồ sơ TTHC của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia trước 17h00 hằng ngày, đơn vị cần thường xuyên rà soát, nâng cấp tính năng hệ thống, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến kết quả đồng bộ dữ liệu và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị có liên quan duy trì tổ chức tập huấn và hỗ trợ trực tiếp các xã, phường có lượng hồ sơ lớn hoặc gặp khó khăn kỹ thuật.
Thứ sáu, đề nghị VNPT Thái Nguyên và Viettel Thái Nguyên hỗ trợ, phối hợp về nhân lực và đảm bảo hệ thống đường truyền để phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị liên quan thực hiện việc tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định, hai đơn vị cũng cần chủ động nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu sử dụng, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tỉnh và phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Các đơn vị như Bưu điện Thái Nguyên bố trí nhân lực hỗ trợ UBND xã, phường tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời đề nghị Báo và Phát thanh Truyền hình Thái Nguyên, Trung tâm Thông tin tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và các chức năng tiện ích trên Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua việc xây dựng, duy trì chuyên trang, chuyên mục, tin bài, phóng sự.
Đây không chỉ là nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia mà còn là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng chính quyền số, xã hội số tại Thái Nguyên, hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp./.
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 1
Tổng truy cập: 120620