Ngày đầu của việc triển khai hoạt động tổ chức chính quyền địa phương tại cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Tue Jul 01 19:57:00 GMT+07:00 2025
Ngày 01/7/2025, 100% các xã, phường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (92 xã, phường mới sau khi sáp nhập 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn) đã tổ chức vận hành chính quyền 2 cấp. Mục tiêu quan trọng nhất của việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, thuận lợi hơn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác vận hành mô hình chính quyền 2 cấp và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng
Trước đó, ngày 30/6/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng cùng Đoàn công tác của Trung ương đã đến trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác vận hành mô hình chính quyền 2 cấp và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng. Tại đây, Phó Thủ tướng trò chuyện, hỏi thăm người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm, đồng thời Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương ngay trong ngày 01/7/2025, tất cả các công việc theo thẩm quyền của 2 cấp (tỉnh, xã) phải được thực hiện thông suốt, không để chậm trễ, không để sót việc, tinh thần là để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời giữ gìn hình ảnh, tác phong của người cán bộ "từ phục vụ hành chính sang phục vụ Nhân dân".
Phó Thủ tướng trò chuyện, hỏi thăm người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm phường Phan Đình Phùng
Các địa phương đã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công cơ bản đảm bảo các điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin cần thiết để thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện công bố, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền (với 364 TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tổ chức hướng dẫn người dân, doanh nghiệp quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới, đảm bảo cho hoạt động hiệu quả, thông suốt, không gián đoạn khi giải quyết TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tích Lương
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Phúc
Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động chuẩn bị các điều kiện việc triển khai giải quyết TTHC "phi địa giới hành chính" như: Đồng bộ về dữ liệu, phân cấp thẩm quyền rõ ràng, và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan…Theo đó, người dân không cần phải di chuyển xa để giải quyết TTHC - trái lại, với sự kết hợp giữa số hóa quy trình và sự hiện diện của chính quyền ngay tại cơ sở, việc tiếp cận dịch vụ công được cải thiện rõ rệt cả về thời gian, chi phí và thái độ phục vụ; bố trí các chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại xa, đồng thời, triển khai thực hiện nguyên tắc phi địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tức là người dân có quyền đến bất cứ UBND cấp xã nào để yêu cầu được giải quyết các TTHC mà không phụ thuộc vào nơi cư trú (Người dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại địa điểm gần nhất, thuận tiện nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại). Đơn cử như trong lĩnh vực tư pháp, người dân có thể nộp hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử, nhận cha mẹ con, thay đổi thông tin cư trú... tại bất kỳ UBND cấp xã nào trong tỉnh, không nhất thiết phải tại xã nơi mình đăng ký thường trú. Việc trả kết quả cũng được quy định theo hướng linh hoạt, thuận lợi hơn, theo đó, nhiều TTHC (người yêu cầu đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký nhận cha, mẹ, con, đăng ký giám hộ, đăng ký thay đổi, chấm dứt giám hộ, đăng ký giám sát việc giám hộ, chấm dứt giám sát việc giám hộ; đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc không phải có mặt tại cơ quan đăng ký hộ tịch để ký vào Sổ hộ tịch) được trả kết quả qua bưu chính, trên môi trường điện tử mà không yêu cầu người dân phải có mặt tại cơ quan giải quyết TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Kạn
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cường Lợi
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Na Rì
Đây là bước chuyển đổi từ tư duy quản lý theo địa giới hành chính sang tư duy phục vụ, hướng tới sự tiện lợi cho người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh dịch vụ bưu chính công ích, cho phép người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả tại các điểm bưu điện, mở rộng phạm vi tiếp nhận hồ sơ; khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, giúp giảm thiểu thủ tục giấy tờ và thời gian đi lại.
Trong ngày 01/7/2025, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ, 100% hố sơ trong ngày được trả đúng hẹn; các địa phương có số lượng tiếp nhận hồ sơ nhiều như: UBND phường Phan Đình Phùng, UBND phường Tích Lương; UBND phường Bắc Kạn; UBND xã Đại Phúc, UBND xã Định Hóa,…
Để vận hành chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo hoạt động hiệu quả, thông suốt, không gián đoạn, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai nghiêm túc, khẩn trương các nhiệm vụ được giao. Tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đồng bộ với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, tạo hành lang pháp lý, kịp thời xử lý những vấn đề thực tiễn, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Giao Sở Nội vụ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phù hợp với quy mô và đặc thù của đơn vị hành chính mới; đôn đốc việc vận hành hệ thống chỉ đạo, điều hành của cấp xã, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, quy trình mới sau sáp nhập để kịp thời phát hiện, có giải pháp chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện./.
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 1
Tổng truy cập: 114086