Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã
2024-04-11 07:12:00.0
Sở Thông tin và Truyền thông
Tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ năng khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệuvới Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận vàgiải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương, nhất là tại cấp xã.
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện kết nối Hệ thống Camera giám sát tại Bộ phận một cửa cấp xã với cấp huyện và cấp tỉnh để kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Sở Tư pháp
Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức Tư pháp -Hộ tịch cấp xã thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định chuyên ngành và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; tăng cường khai thác, sử dụng thông tin cư trú của công dân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệuquốc gia về dân cư.
Rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức của ngành.
Thanh tra tỉnh tăng cường hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Sở Tài Nguyên và Môi trường kiểm tra và hướng dẫn thực hiện thống nhất quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã đảm bảo quy trình theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân có yêu cầu giải quyết TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc công khai TTHC, tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; bố trí cán bộ,công chức trực tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo đúngquy định tạiNghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề ánđổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an cấp huyện bố trí cán bộ trực tại Bộ phận một cửa thuộc UBND cấp huyện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 về việc phê duyệt Danh mục TTHC thuộc thẩm quyềngiải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã.
Chỉ đạo thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh việc tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Công an cấp xã tại trụ sở của Công an cấp xã đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Chỉ đạo Công an cấp xã bố trí phòng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC, trang thiết bị, bàn ghế làm việc, ghế chờ cho công dân.. và tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Sở Nội vụ tiếp tục tăng cường kiểm tra CCHC; kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương,góp phần chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.
UBND các huyện, thành phố
Thực hiện nghiêm việc bố trí cán bộ, công chức trực tại Bộ phận một cửa thực hiện theo đúngquy định tạiNghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 468/QĐ-TTgngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Bố trí kinh phí xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Bộ phận một cửađáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân trên địa bàn. Có giải pháp kết nối hệ thống Camera giám sát tại Bộ phận một cửa cấp xã với UBND cấp huyện, cấp tỉnh để giám sát việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cán bộ, công chức.
Chỉ đạo Thanh tra cấp huyện, Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện và các cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ;thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân,giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa cấp xã đúng quy định.
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trườngđiện tử, không để tình trạng hồ sơ quá hạn. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đảm bảo 100% hồ sơ được đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.
-Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp; sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức thuộc địa phương quản lý phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ chuyên môn để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Thực hiện nghiêm Quy chế văn hóa công sở theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Thực hiện nghiêm các nội dung của văn hoá công vụ, chuẩn mựcđạo đức, giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ người dân, tổ chức; chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức.
Chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy định pháp luật, đúng chức trách nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần, trách nhiệm trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ; giải quyết hồ sơ, công việc đúng thời hạn theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về văn hoá công vụ tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu hình thức kỷ luật theo quy địnhcủa pháp luật. Cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo, quản lý chịu trách nhiệm liên đới khi để cấp dưới trực tiếp có hành vi vi phạm văn hoá công vụ.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND cấphuyện, UBND cấp xã, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung về văn hóa công vụ; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ. Quá trình thực thi công vụ phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm năng động, minh bạch, hiệu quả.
Chỉ đạo UBND cấp xã
Bố trí địa điểm tiếp công dân tại vị trí thuận lợi cho công dân đến liên hệ giải quyết công việc; công khai lịch tiếp công dân, ghi sổ tiếp công dân, ghi sổ theo dõi giải quyết đơn, thư đúng quy định.
Thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã.
Sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được đầu tư tại Bộ phận một cửa (máy lấy sốtự động, máy tính, các phần mềm, hệ thống thông tin giải quyết TTHC...)
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 1
Tổng truy cập: 113295