Phê duyệt và công bố kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên năm 2023
2024-01-30 14:26:00.0
Theo đó
Thứ nhất, Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành Chỉ số CCHC của các sở gồm có 7 nội dung và được cấu tạo bởi 37 tiêu chí đánh giá. Tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó có 23 điểm điều tra xã hội học, 77 điểm tự chấm/thẩm định. Chỉ số CCHC của UBND cấp huyện Chỉ số CCHC của UBND cấp huyện gồm có 8 nội dung và được cấu tạo bởi 42 tiêu chí đánh giá. Tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó có 25 điểm điều tra xã hội học, 75 điểm tự chấm/thẩm định.
Phương pháp đánh giá: Tự đánh giá, chấm điểm Các sở, UBND cấp huyện tự đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC theo Hướng dẫn của Sở Nội vụ và gửi kết quả đến Hội đồng thẩm định. Thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm - Hội đồng thẩm định được Chủ tịch UBND tỉnh thành lập. Căn cứ kết quả tự đánh giá, chấm điểm, tài liệu kiểm chứng cung cấp và theo dõi thực tế việc thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Hội đồng tổ chức thẩm định điểm số tự chấm thông qua phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC. Đánh giá thông qua điều tra xã hội học Việc điều tra xã hội học được tiến hành thông qua khảo sát, lấy ý kiến đánh giá đối với các các nhóm đối tượng gồm: Cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện; đại diện một số tổ chức, người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính với các sở, ban, ngành và được trả kết quả trong năm 2023; đại diện một số doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội doanh nghiệp các huyện, thành phố.
Thứ hai, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính: Đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 được đánh giá qua 05 tiêu chí chính và 01 tiêu chí gợi ý cải tiến chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính: (1) Tiếp cận thủ tục hành chính; (2) Quy định của TTHC; (3) Sự phục vụ của công chức giải quyết TTHC; (4) Kết quả giải quyết công việc; (5) Giải quyết phản ánh, kiến nghị; (6) Các tiêu chí đề xuất về cải tiến, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.
Đối tượng đo lường: Đối tượng đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 là “Người dân”, “Người đại diện cho tổ chức” trực tiếp có yêu cầu giải quyết TTHC đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Thái Nguyên.
Phạm vi đo lường năm 2023: Các sở, ban, ngành: Có 14 sở, ngành. UBND 09 huyện, thành phố; 58 UBND cấp xã tại 09 huyện, thành phố.
Thứ ba, Theo kết quả tổng hợp đánh giá, xác định chỉ số CCHC được Chủ tịch UBND phê duyệt, giá trị trung bình chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh năm 2023 đạt 80,14%, tăng 1,82% (năm 2022 là 78,32%). Kết quả cụ thể như sau:
Về kết quả CCHC của các sở, ban, ngành: Nhóm Xuất sắc (đạt từ 90 điểm trở lên): Có 02 đơn vị, tăng 02 đơn vị so với năm 2022 (năm 2022 không có sở, ban, ngành nào đạt mức xuất sắc). Nhóm Tốt (đạt từ 80 đến dưới 90 điểm): Có 07 đơn vị xếp nhóm Tốt (năm 2022 là 10 đơn vị). Nhóm Khá (đạt từ 70% đến dưới 80%): Có 08 đơn vị xếp nhóm Khá (năm 2022 là 7 đơn vị). Nhóm Trung bình (đạt từ 50 đến dưới 70%): Có 02 đơn vị xếp hạng Trung bình (tương đương năm 2022).
Về kết quả chỉ số CCHC của UBND các huyện, thành phố: Nhóm Xuất sắc (đạt từ 90 điểm trở lên): Cũng như năm 2022, không có địa phương nào đạt được 90 điểm trở lên. Nhóm Tốt (đạt từ 80 đến dưới 90 điểm): Có 05 địa phương đạt nhóm Tốt (tăng 04 địa phương so với năm 2022). Nhóm Khá (đạt từ 70% đến dưới 80%): Có 04 địa phương xếp nhóm Khá. Trong đó có 03 địa phương tiếp tục xếp nhóm Khá so với năm 2022, 01 địa phương có sự cải thiện về điểm số và tăng từ nhóm Trung bình năm 2022 lên nhóm Khá trong năm 2023. Nhóm Trung bình (đạt từ 50 đến dưới 70%): Không có địa phương xếp hạng Trung bình (năm 2022 có 01 đơn vị).
Về kết quả Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2023 được đo lường qua điều tra xã hội học với 6.474 người dân, người đại diện cho các tổ chức đã thực hiện giải quyết TTHC trong năm 2023 tham gia trả lời phiếu khảo sát. Kết quả cụ thể như sau:
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính toàn tỉnh Có 6474 người dân, người đại diện cho các tổ chức trả lời phiếu khảo sát. Chỉ hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên đạt 88,94%, tăng 2,14% so với năm 2022 (đạt 86,8%);
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các sở, ban, ngành Có 1.805 người dân, người đại diện cho các tổ chức tham gia trả lời phiếu khảo sát và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 đối với các sở, ban, ngành là 91,52%, giảm 3,38% so với năm 2022 (đạt 94,9%).
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của UBND các huyện, thành phố Có 1.789 người tham gia trả lời phiếu khảo sát. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 đối với UBND các huyện, thành phố là 82,50%, giảm 8,8% so với năm 2022 (đạt 91,3%). 4. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của UBND cấp xã Có 2.880 người dân tham gia trả lời phiếu khảo sát. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 đối với UBND các huyện, thành phố là 91,46%, tăng 9,76% so với năm 2022 (đạt 81,7%).
Đáng lưu ý là năm 2023 Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đối với các đơn vị cấp xã đã có sự cải thiện đáng kể, đạt 91,5%, tăng 9,76% so với năm 2022. Điều này cho thấy đẩy mạnh công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện công vụ, được Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh thực hiện trong năm 2023 đã phát huy hiệu quả cao. Qua đó nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và được người dân ghi nhận thông qua Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của UBND cấp xã.
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 1
Tổng truy cập: 109391